Thương mại điện tử đã mở rộng sang lĩnh vực B2B trong thập kỷ qua, nhất là trong vài năm gần đây. Một báo cáo cho biết rằng 23% tổng số doanh số sẽ được tiến hành trực tuyến vào năm 2025. Do đó, khách hàng mong đợi nhiều hơn từ mọi phần của trải nghiệm thương mại điện tử.
Phương thức thanh toán thương mại điện tử là một phần trung tâm của trải nghiệm đó. Ngày càng quan trọng hơn cho các doanh nghiệp phải cung cấp một loạt các phương thức thanh toán để phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách hàng, vì các doanh nghiệp hưởng lợi từ việc chấp nhận nhiều phương thức thanh toán. Một nghiên cứu cho thấy rằng các doanh nghiệp nhỏ có cung cấp một loạt các phương thức thanh toán đã tăng doanh thu của họ gần 30%.
Thiết lập các phương thức thanh toán thương mại điện tử có thể dường như là một nhiệm vụ đáng sợ ban đầu, nhưng nó giúp tìm ra cơ sở hạ tầng thanh toán và các giải pháp xử lý phù hợp. Dưới đây là những điều cần biết về việc sử dụng các phương thức thanh toán phù hợp để đảm bảo một trải nghiệm thanh toán an toàn, đáng tin cậy và thân thiện với người dùng được tối ưu hóa cho tỷ lệ chuyển đổi.
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử, hay còn gọi là Ecommerce, đề cập đến việc mua bán hàng hóa và dịch vụ trên internet. Nó bao gồm một loạt các giao dịch trực tuyến, bao gồm mua sắm trực tuyến; thanh toán điện tử; bán hàng B2B; đăng ký sử dụng phần mềm, dịch vụ và hàng tiêu dùng; đấu giá trực tuyến; và nhiều hơn nữa.
Thương mại điện tử đã thay đổi cách các doanh nghiệp hoạt động, cung cấp một nền tảng cho các công ty mọi quy mô để tiếp cận một đối tượng khách hàng rộng lớn và hoạt động trên quy mô toàn cầu. Nó cũng cung cấp một số lợi ích so với các cửa hàng truyền thống, như sự sẵn có 24/7, tiếp cận toàn cầu và chi phí vận hành thấp hơn.
Có một số mô hình thương mại điện tử, bao gồm doanh nghiệp-đến-người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp-đến-doanh nghiệp (B2B), người tiêu dùng-đến-người tiêu dùng (C2C) và người tiêu dùng-đến-doanh nghiệp (C2B).
Thương mại điện tử B2C bao gồm các giao dịch giữa doanh nghiệp và cá nhân tiêu dùng, trong khi thương mại điện tử B2B bao gồm các giao dịch giữa các doanh nghiệp. Thương mại điện tử C2C bao gồm các giao dịch giữa các cá nhân tiêu dùng, và thương mại điện tử C2B bao gồm các giao dịch trong đó cá nhân tiêu dùng bán hàng hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp.
Các nền tảng thương mại điện tử đòi hỏi xử lý thanh toán trực tuyến an toàn cũng như cơ chế cho việc lựa chọn sản phẩm, thực hiện đơn hàng và giao hàng. Nhiều nền tảng thương mại điện tử cũng cung cấp các tính năng bổ sung như đánh giá của khách hàng, gợi ý sản phẩm và hỗ trợ khách hàng.
Phương thức thanh toán thương mại điện tử
Chỉ vì thanh toán thương mại điện tử diễn ra qua internet không có nghĩa là chúng đều xảy ra theo cùng một cách. Khi thương mại điện tử đã mở rộng với tốc độ nhanh chóng, các phương thức mà mọi người sử dụng để thanh toán hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đã đa dạng hóa. Sở thích của khách hàng về các phương thức thanh toán thương mại điện tử khác nhau đáng kể ở các khu vực khác nhau trên thế giới, và lĩnh vực này đang liên tục phát triển.
Toàn cầu, thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ cùng ví điện tử là những phương thức thanh toán thương mại điện tử phổ biến nhất, nhưng các phương thức thanh toán khác như chuyển khoản ngân hàng và thanh toán khi nhận hàng (COD) vẫn phổ biến ở một số khu vực nhất định. Việc sử dụng thanh toán di động cũng đang tăng, đặc biệt là tại các thị trường có tỷ lệ sở hữu smartphone cao.
Một số phương thức thanh toán thương mại điện tử toàn cầu phổ biến
Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ
Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là phương thức thanh toán phổ biến nhất cho các giao dịch thương mại điện tử. Chúng cho phép khách hàng thanh toán một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Ví điện tử
Ví điện tử, như PayPal, Apple Pay và Google Pay, đã trở nên ngày càng phổ biến. Chúng cho phép khách hàng lưu trữ thông tin thanh toán một cách an toàn và thanh toán chỉ trong vài cú nhấp chuột. Theo dữ liệu từ Statista, ví điện tử bắt đầu cạnh tranh với thẻ tín dụng lần đầu tiên vào năm 2020 như là phương thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất tại Mỹ, và đây là một xu hướng đã tiếp tục.
Chuyển khoản ngân hàng
Chuyển khoản ngân hàng, còn được biết đến là chuyển khoản điện tử, cho phép khách hàng chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của họ sang tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp. Mặc dù chuyển khoản ngân hàng được sử dụng trên toàn thế giới, chúng đặc biệt phổ biến ở châu Âu và châu Á. Theo một khảo sát của Ngân hàng Trung ương Châu Âu, chuyển khoản ngân hàng chiếm 45% tổng số giao dịch thanh toán thương mại điện tử trong Liên minh Châu Âu vào năm 2020.
Thanh toán khi nhận hàng (COD)
COD là một phương thức thanh toán mà khách hàng thanh toán cho các mua sắm của họ khi họ nhận được hàng, chứ không phải trước. Phương thức thanh toán này phổ biến ở các quốc gia mà việc sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ thấp. Khảo sát về Thương mại Kết nối Toàn cầu của Nielsen ghi nhận rằng khoảng 83% khách hàng ở Ấn Độ ưa thích COD khi thanh toán cho mua sắm trực tuyến.
Thanh toán di động
Thanh toán di động cho phép khách hàng thanh toán bằng thiết bị di động của họ. Dự kiến, thanh toán di động sẽ chiếm hơn 43% tổng số doanh thu bán lẻ thương mại điện tử vào năm 2023, tăng từ khoảng 42% vào năm 2022.
Mua ngay, trả sau
Mua ngay, trả sau là một phương thức thanh toán cho phép khách hàng mua hàng hoặc dịch vụ trước và trì hoãn thanh toán cho đến một ngày sau, thường đi kèm với lãi suất hoặc phí.
Tiền điện tử
Tiền điện tử, như Bitcoin và Ethereum, là một loại tiền tệ số mà có thể được sử dụng để thực hiện các giao dịch thương mại điện tử. Phương thức thanh toán này đang được nhiều nhà bán lẻ trực tuyến chấp nhận rộng rãi.
Thẻ trả trước
Thẻ trả trước là một loại thẻ ghi nợ được nạp với một số tiền cụ thể, mà khách hàng có thể sử dụng để thanh toán cho các mua sắm trực tuyến, giống như họ làm với một thẻ ghi nợ thông thường.
Lựa chọn cung cấp phươngphương thức thanh toán thương mại điện tử nào?
Có một số yếu tố mà doanh nghiệp nên xem xét khi chọn các phương thức thanh toán thương mại điện tử để cung cấp:
Sở thích của khách hàng và tiêu chuẩn thị trường
Sử dụng nghiên cứu thị trường để quyết định các phương thức thanh toán nào nên cung cấp. Để đảm bảo rằng trải nghiệm thương mại điện tử của bạn là cạnh tranh, bạn cần hiểu khách hàng mục tiêu của mình thích thanh toán cho hàng hóa hoặc dịch vụ bằng cách nào và những phương thức thanh toán nào đối thủ của bạn đang cung cấp. Ví dụ, nếu đa số khách hàng của bạn thích sử dụng ví điện tử cùng với thẻ tín dụng, bạn nên cung cấp những tùy chọn đó.
Phí giao dịch
Không phải tất cả các phương thức thanh toán đều đi kèm với chi phí giống nhau. Cân nhắc các phí giao dịch đi kèm với mỗi phương thức thanh toán là một phần của quá trình ra quyết định của họ. Thẻ tín dụng, ví dụ, thường có các khoản phí giao dịch cao hơn so với các phương thức thanh toán khác. Doanh nghiệp nên cân nhắc các khoản phí này so với các lợi ích tiềm năng của việc cung cấp phương thức thanh toán đó, như tỷ lệ chuyển đổi hoặc sự hài lòng của khách hàng.
Bảo mật và phòng chống gian lận
Các doanh nghiệp thương mại điện tử nên cung cấp các phương thức thanh toán an toàn để bảo vệ cả họ và khách hàng khỏi gian lận. Các phương thức thanh toán sử dụng xác minh hai yếu tố, mã hóa và phát hiện gian lận thông thường là lựa chọn tốt hơn so với những phương thức có ít tính năng bảo mật hơn.
Tính tương thích với nền tảng thương mại điện tử
Các doanh nghiệp thương mại điện tử nên đảm bảo rằng các phương thức thanh toán của họ tương thích với nền tảng thương mại điện tử của họ. Một số phương thức thanh toán có thể yêu cầu công việc tích hợp bổ sung, điều này có thể tốn kém và tốn thời gian. Làm việc với một nhà cung cấp thanh toán dễ sử dụng như Stripe có thể làm giảm căng thẳng nội bộ xung quanh việc thiết lập và duy trì cơ sở hạ tầng thanh toán của bạn.
Đối tượng mục tiêu
Các doanh nghiệp thương mại điện tử nên xem xét các đối tượng mục tiêu của họ và các phương thức thanh toán phổ biến trong các nhóm đó. Các đối tượng trẻ hơn có thể ưa thích ví điện tử, trong khi các đối tượng lớn tuổi hơn có thể ưa thích các phương thức thanh toán truyền thống hơn như thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản ngân hàng. Một lần nữa, đây chính là lý do tại sao việc chọn nhà cung cấp xử lý thanh toán đúng là rất quan trọng. Stripe giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử chấp nhận bộ sưu tập đúng các phương thức thanh toán.
Vị trí địa lý của khách
hàng Quan trọng là xác định sở thích thanh toán có thể biến đổi qua các thị trường khác nhau. Xem xét vị trí địa lý của khách hàng của họ và cung cấp các phương thức thanh toán được sử dụng và chấp nhận rộng rãi ở những khu vực đó. Thanh toán khi nhận hàng có thể là một phương thức thanh toán phổ biến ở một số quốc gia, trong khi chuyển khoản ngân hàng có thể phổ biến hơn ở các quốc gia khác. Stripe hỗ trợ hơn 135 loại tiền tệ và các phương thức thanh toán hàng đầu trên toàn thế giới.
Với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng như Vietcombank, BIDV, từng làm việc trong trong lĩnh vực tín dụng và thẻ tín dụng.Tác giả Hoàng Hiếu có quá trình tiếp xúc dài và tích luỹ kiến thức sâu rộng trong ngành và đã hỗ trợ, tư vấn cho hàng ngàn khách hàng cá nhân, tổ chức khắp cả nước về các dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng và tiền tệ.